Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Paraben- thành phần mỹ phẩm độc hại nên tránh

Có thể mọi người không chú ý đến nhưng nếu bây giờ xét kỹ mọi dòng thực phẩm, hóa phẩm hay mỹ phẩm đều sẽ có tên Paraben xuất hiện bên trong những thành phần đã được liệt kê trên các dòng sản phẩm nói trên. Thực tế đã cho thấy paraben đều xuất hiện xung quanh của chúng ta, thế nhưng việc xuất hiện của nó có thể đe dọa đến con người nhiều hơn là những lợi ích mà nó đem lại. Vì vậy, hãy cùng với 3cshop đi tìm hiểu thêm mối nguy hại mà loại thành phần độc hại này sẽ ảnh hưởng tới bạn nhé.




Và trong những năm gần đây, tác động của Paraben đối với sức khỏe đã và đang là một trong những chủ đề tranh luận diễn ra vô cùng sôi nổi trong cộng đồng. Vậy liệu rằng, Paraben có thực sự gây nguy hiểm?

Paraben là gì?

Paraben là một nhóm hóa chất bảo quản hóa học được sử dụng chủ yếu và rộng rãi nhất trong mỹ phẩm. Với khả năng ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn và nấm, paraben là thành phần nguyên liệu xuất hiện nhiều trong sản phẩm dầu gội, sản phẩm trang điểm, kem đánh răng, kem cạo râu cùng nhiều loại kem dưỡng da khác.

Ngoài ra, paraben cũng từng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm hiện có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, thay vì tên gọi paraben một cách đơn thuần, nhóm chất này thường xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, với những cái tên như Methylparaben, Propylparaben, và Butylparaben.

Praben có nguy hiểm không?

Các nghiên cứu gần đây đã tìm thấy những kết quả đáng lo ngại khi sử dụng paraben. Tuy nhiên, theo thông tin từ FDA “Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ” thì người dùng chưa cần quá lo lắng khi sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa chất này. Dưới đây là một số bệnh từng được cho là có sự ảnh hưởng bởi paraben.

#1.Ung thư vú

Theo một số nghiên cứu, Paraben đã được tìm thấy trong mẫu sinh thiết các khối u vú. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến lo ngại cho rằng, việc sử dụng các chất khử mùi hay kem dưỡng có chứa paraben gần khu vực ngực có thể là yếu tố góp phần vào sự phát triển của khối u. Sau đó, những kết quả này đã được đưa ra tranh luận sôi nổi trong cộng đồng y khoa.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, paraben vẫn là thành phần là an toàn và không phải là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh ung thư vú này.

#2.Nội tiết tố nữ

Cũng theo một số nghiên cứu, paraben có thể làm tăng nồng độ estrogen (nội tiết tố nữ), gây ra nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, một lần nữa, sự đồng thuận của cộng đồng y khoa cho biết, liều lượng rất thấp của paraben trong các sản phẩm khử mùi không đủ để xâm nhập các mô vú và gây ra ung thư.

#3.Hệ thống sinh sản nam giới

Một nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản cho thấy rằng, việc tiếp xúc với paraben sẽ gây ra tác động đến khả năng tiết testosterone cũng như khả năng sinh sản cơ bản ở chuột đực. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một nghiên cứu trên động vật, chưa có bất cứ cơ sở nào trên cơ thể người.

Vậy bạn có nên tránh paraben?

Theo Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), hiện tại Paraben vẫn là một trong những thành phần nằm trong danh mục được phép sử dụng với liều lượng ở mức an toàn.

Dù vậy, nếu bạn vẫn cảnh giác trước những thông tin không tốt về paraben, bạn có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm không chứa paraben trên thị trường. Một trong số đó, thương hiệu Burt’s Bees có thể là lựa chọn hấp dẫn dành cho bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét